Một số lưu ý khi đóng hàng container có thể bạn chưa biết?

Rate this post

Rất nhiều người phàn nàn về việc hàng hóa bị hư hỏng, không nguyên vẹn và lành lặn, giảm chất lượng chi đến đầu nhà nhập khẩu. Bên chuyển hàng sẽ bị giảm trừ chi phí vận chuyển hoặc tệ hơn có thể bị trả về. Vì vậy đối với những ai đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container cần phải nắm được một số nguyên tắc và lưu ý sau.

Một số lưu ý khi đóng hàng container

Những kiện hàng có trọng lượng lớn thì nằm phía dưới đối với bao bì đồng chất

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất bạn phải nhớ, khi xếp chồng các hàng hóa, kiện hàng lên nhau, áp lực sẽ tăng dần theo chiều cao và trọng lượng hàng cho các hàng hóa bên dưới, đối với các bao bì đồng chất thì khả năng sẽ chịu áp lực của bao bì sẽ có hạn nên bạn cần phải hết sức cân nhắc việc xếp chồng các kiện hàng lên nhau.

lưu ý đóng hàng container

Các loại hàng hóa lỏng đựng trong thùng phuy, thùng rựu thì sẽ xếp lên phía trên các kiện hàng rắn nguyên khối.

Kiện hàng có kích thước lớn thì xếp phía dưới

Nếu tuân thủ các nguyên tắc xếp hàng hóa bạn có thể sẽ tận dụng được hết thể tích bên trong thùng container, Không tạo ra các khoảng không giữa các khối hàng, trọng lượng cũng sẽ phân bổ đều từ trên xuống lên các hàng hóa bên dưới, tránh bị đỗ vỡ hỏng hóc.

Không nên xếp hàng lên đến nóc container đặc biệt là hàng cần lưu thông gió:

Khi xếp hàng vào container cần lưu ý không nên xếp hàng hóa đến nóc container đặc biệt là các mặt hàng cần lưu thông gió. đối với loại hàng được chở bằng contain lanh thì việc xếp hàng đến vạch sơn màu đỏ trên vách trong của container không được xếp vượt quá vạch đỏ

Không xếp các mặt hàng không tương thích nhau vào chung một container:

lưu ý đóng hàng container

Các loại hàng hóa không tương thích như là các mặt hàng có tính chất đối kháng sẽ làm giảm  chất lượng hoặc hư hỏng lẫn nhau. Nếu muốn xếp chunug các loại hàng hóa này thì phải xếp tách riêng ra bằng các loại bao bì, có vách ngăn nhưng tốt nhất là không nên vì trong quá trình vận chuyển thì container sẽ trong tình trạng lắc hư, phần nào cũng sẽ làm ảnh hưởng đến các loại mặt hàng khác

Đối với những cách đóng gói hàng hóa nặng, nhiều mặt hàng khác loại nên chia theo nhóm, đối với các hàng hóa kỵ nhau chúng tôi đưa ra các cặp điển hình như sau:

Nhóm hàng động vật sống: Hầu hết các động vật sống không nên nhốt chung với nhau trong quá trình vận chuyển, nếu chúng không kị nhau ăn nhau, thì cũng dẫn đạp lên nhau.

Nhóm hàng tỏa bụi, dễ dây bẩn: Bột các loại đóng bao (xi măng, bột mì), sơn, dầu nhờn.

Nhóm hàng hút ẩm: Hạt giống, đường, xi măng, ngũ cốc các loại …

Nhóm hàng tỏa ẩm: Rau củ tươi, thực phẩm đóng chai (bia, rượu, ..) nếu bị đỗ vỡ, gỗ cây

Nhóm hàng kỵ bụi, dễ dơ bẩn: Thiết bị điện tử, máy móc thiết bị, xe cộ, vải vóc…

Nhóm thực phẩm tỏa và hút mùi: Café, thuốc lá, hành, tỏi, hóa chất các loại.

Phân bố trọng lượng đều từ đầu container đến cuối container

Phân bổ trọng lượng đều trên thùng container, nếu các hàng hóa xếp không đồng đều, không cố định chắc chắn thì khi vận tải do lực quán tính nên việc mất cân bằng trọng lượng container có thể sẽ xảy ra làm cho xe bị lật hoặc đổ dốc còn trên tàu có thể bị rớt gãy đôi container, rất nguy hiểm. Vì vậy bạn nên hết sức chú ý vấn đề này

lưu ý đóng hàng container

Xem thêm: Cách bốc dỡ hàng hóa cồng kềnh, nhận biết và nguyên tắc an toàn

Lưu ý khi lựa chọn phụ kiện đóng hàng contain

Đối với thùng carton thì trước hết chúng ta phải để ý đến các mã vạch hoặc ký hiệu để khi vận chuyển không làm trầy xước vỏ hàng hóa.

Thường người ta sẽ tính kích thước của thùng và kích thước của container để đóng vào container sao cho có thể đưa được nhiều hàng vào nhất có thể. Tuy nhiên cũng phải lưu ý mã ký hiệu, khả năng chịu lực của thùng carton việc xếp quá nặng thì thùng dưới cùng sẽ bị đè vỡ ra.

lưu ý đóng hàng container

Các loại bao 50kg, 25kg, 20kg, 10kg, Jumbo: các kiện hàng sẽ được đóng vào bao pp thường là các loại hàng có dạng bột, hạt. Nếu là các hạt trơ như hạt nhựa, đá sỏi thì cứ đóng đảm bảo các tiêu chí hết trọng lượng hết thể tích. tuy nhiên nếu là hạt lương thực thì việc đóng hàng phải đảm bảo các tiêu chí bên trên và tính thông thoáng bên trong vì các loại hạt này có mức thủy phân cao, nước sẽ đọng trong hạt, lượng nước này tích tụ ở trên nóc container nếu không có khoảng trống thì nước ngưng tụ sẽ nhỏ ngược trở lại các hạt thực phẩm dẫn đến việc nấm mốc hoặc nảy mầm không như ý muốn.

Đóng hàng bằng bao nên xếp theo từng lớp vỏ container để bảo đảm cho việc kiểm hàng hóa.

Bao Jumbo thường được dùng trong các loại hàng hóa có dạng bột, dạng hạt với số lượng nhiều hơn, thường sử dụng cho việc xếp lên tàu lớn hơn hoặc bảo quản trong kho. Thường sẽ sử dụng xe nâng để đóng loại hàng này.

Pallet: là dạng chuẩn hóa về cách đóng hàng hóa như thùng carton. Mỗi loại hàng hóa sẽ được đóng trên pallet đều phải có dây chằng buộc, cố định hàng nằm trên pallet tạo thành 1 khối. Khi đóng hàng vào container thì phải cố định vững chắc pallet bằng cách chằng buộc pallet lên container. Khi thực hiện bốc xếp cần sự hỗ trợ của các loại xe nâng, xe cẩu. Khi xếp hằng lên pallet phải chú ý những loại hàng lớn có thể khiên pallet bị hư dẫn đến việc hư hỏng hàng hóa khi vận chuyển và phải cần nhắc thật kỹ trước khi quyết định để các pallet xếp chồng lên nhau.

Túi mềm flexitank: Túi này được sử dụng khi vận chuyển các hàng hóa thuộc chất lỏng, chất lỏng ngoài việc sử dụng các tank container thì có thể sử dụng túi flexitank để vận chuyển. Một vài lưu ý khi sử dụng loại flexitank này:

– Kiểm tra kỹ sàn container: Container được sử dụng để đóng rất nhiều mặt hàng khác nhau, có nhưng mặt hàng người ta sử dụng đinh để gia cố về sau việc vệ sinh container không làm cẩn thận dẫn tới sót đinh trên nền ván sàn, nhưng cái đinh này có thể làm rách túi.
– Lưu ý túi flexitank chỉ sử dụng một lần.
– Cửa của container cũng phải ngăn lại bằng ván hoặc bằng thanh gỗ xếp dọc tại cữa container

– Kiểm tra các vật chèn lót hạn chết việc tiếp xúc trực tiếp giữa vỏ container và túi.

Hàng hóa hình trụ:  Các mặt hàng tiêu biểu nhất cho loại này đó là hàng lỏng đóng trong thùng phuy

Thùng gõ: Với những loại hàng hóa có tính chất dễ vỡ như tủy tinh, đồ gốm, dễ biến dạng thì được đóng trong thùng gỗ. Đối với các loại hàng hóa trên thì việc xếp khá đơn giản nhưng cần phải cố định chắc chắn giữa thùng gỗ và container hoặc sử dụng thêm các vật chèn lót như túi hơi để hạn chế việc dịch chuyển khi vận tải

 

 

Trả lời

091.1234.789 (Mr. Hải)

Messenger

Zalo

Email